Tập đoàn Vingroup đang bán bớt các mảng kinh doanh chính và lên kế hoạch niêm yết trên thị trường chứng khoán nhằm huy động vốn cho hoạt động kinh doanh xe điện của VinFast đang thua lỗ làm dấy lên lo ngại về dòng tiền trong tương lai của tập đoàn, theo bài viết của hãng tin Nikkei.
Vingroup đang tiến tới kế hoạch bán Vincom Retail, công ty vận hành các cơ sở thương mại lớn tại hơn 80 địa điểm trên khắp Việt Nam, nhiều cơ sở nằm ở những vị trí đắc địa trên các tuyến đường đông đúc.
Doanh thu của Vincom Retail rất cao, đạt lợi nhuận ròng 4,4 nghìn tỷ đồng (173 triệu USD) vào năm 2023, tăng 60% so với năm trước.
Công ty đầu tư và phát triển thương mại SDI 100% vốn của Vingroup đã gián tiếp nắm giữ 41,5% cổ phần của Vincom Retail. Tính đến cuối tháng 3, Vingroup đã bán 55% cổ phần SDI cho 4 công ty và dự kiến sẽ bán 45% còn lại vào cuối năm nay. Tổng giá chuyển nhượng ước tính là 1,5 tỷ USD.
Ngoài mảng bán lẻ được đánh giá cao, năm 2019, tập đoàn Vingroup đã bán hệ thống siêu thị VinCommerce cho tập đoàn thực phẩm khổng lồ Masan Group.
VinGroup cũng có kế hoạch niêm yết công ty con quản lý khu nghỉ dưỡng cao cấp Vinpeal trên thị trường chứng khoán vào đầu năm nay. Tập đoàn cuối cùng có thể bán cổ phần của mình trong đơn vị này.
“Chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ VinFast”, người sáng lập VinFast Phạm Nhật Vượng cho biết tại cuộc họp cổ đông vào tháng 4 tại Hà Nội, nhấn mạnh rằng tập đoàn đang đi đúng hướng với trọng tâm là xe điện.
VinFast đã bán được 9.689 xe điện trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3/2024, tăng 5,4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số tích lũy kể từ năm 2021 đã đạt 50.000 chiếc. Công ty đang có kế hoạch xây dựng nhà máy ở Ấn Độ và Indonesia, với khoản đầu tư dự kiến sẽ vượt quá 1 tỷ USD vào năm 2024.
Ông Phạm Nhật Vượng, người giàu nhất Việt Nam, xây dựng tài sản từ công việc kinh doanh mì ăn liền ở Ukraine vào năm 1993. Ông mở rộng kinh doanh tại Việt Nam từ năm 2000.
Ông đã thành công trong việc phát triển nhà ở và khu nghỉ dưỡng, đồng thời mở rộng sang các chuỗi bán lẻ được trang bị hệ thống làm mát và cấp đông cũng như sản xuất điện thoại thông minh. Tập đoàn Vingroup của ông Vượng cũng điều hành các trường học và bệnh viện đa khoa.
Vingroup đã theo kịp tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam và hỗ trợ mong muốn của người Nhân dân Việt Nam về một lối sống thoải mái hơn. Tập đoàn cho biết họ tin rằng xe điện có thể cải thiện hơn nữa cuộc sống của người dân và người Việt Nam mong muốn có một thương hiệu ô tô được công nhận trên toàn cầu.
VinFast đang nỗ lực cùng các doanh nghiệp trong tập đoàn Vingroup để thúc đẩy doanh số bán hàng của VinFast. Nhà phát triển bất động sản và kinh doanh cốt lõi, Vincity, đang phân phối phiếu giảm giá cho người mua nhà có thể sử dụng để mua xe điện VinFast, với mức chiết khấu lên tới 350 triệu đồng. Vào năm 2023, gần 15% doanh số bán xe điện của VinFast là từ việc mua hàng kèm theo phiếu giảm giá.
Green and Smart Mobility (GSM), một công ty taxi EV ông Phạm Nhật Vượng đích thân đầu tư, cũng đang hỗ trợ bán hàng. Khoảng 70% số xe điện mà VinFast bán ra vào năm 2023 là cho GSM và hơn 80% doanh số bán xe của VinFast được cho là đến từ sự hỗ trợ của tập đoàn Vingroup.
Ông Vượng đã cam kết sẽ trao 2 tỷ USD tiền riêng của mình cho VinFast. Vào tháng 1, ông đã chuyển nhượng cổ phần của mình tại nhà sản xuất pin VinES cho VinFast, điều này sẽ giúp giảm chi phí sản xuất xe điện.
Vào tháng 3, VinFast đã tách hoạt động kinh doanh trạm sạc để đặt bộ phận này dưới sự quản lý của công ty do ông Vượng đứng đầu. Ông dự kiến đầu tư 10 nghìn tỷ đồng trong hai năm tới để xây dựng mạng lưới sạc xe điện quy mô ở Việt Nam. Với quy mô đầu tư kinh doanh trạm sạc mạnh mẽ như vậy, VinFast đang gấp rút đặt nền móng cho việc lan tỏa xe điện.
Việc thúc đẩy toàn diện hoạt động kinh doanh xe điện như vậy đã gây ra nhiều lo ngại. Trong cuộc họp cổ đông hồi tháng 4, ông Vượng bác bỏ những lo ngại về dòng tiền của tập đoàn Vingroup là “vô căn cứ”.
Nhưng những khoản lỗ trong bộ phận sản xuất, bao gồm cả xe điện, tiếp tục ăn mòn thu nhập từ bất động sản. Tập đoàn đã tạo ra lợi nhuận ròng cho năm kết thúc vào tháng 12 nhờ quỹ cá nhân của ông Vượng. Nhưng nhìn vào dòng tiền của Vingroup cho thấy tập đoàn đang chi nhiều hơn số tiền thu vào.
Dòng tiền hoạt động kinh doanh cuối tháng 12 âm 20.000 tỷ đồng, dòng tiền tự do bao gồm cả dòng tiền đầu tư cũng tiến gần âm 50.000 tỷ đồng. Vingroup được cho là đang thảo luận để đảm bảo nguồn vốn hoặc tái cấp vốn cho 85% khoản nợ đến hạn vào cuối năm nay. Một thỏa thuận đã đạt được với các nhà đầu tư để gia hạn việc mua lại một số trái phiếu bằng đô la Mỹ.
Những lo ngại vẫn còn tồn tại về chất lượng xe điện của hãng. Bốn đợt thu hồi đã xảy ra từ năm 2022 đến tháng 2 năm nay khi doanh số bán xe điện bắt đầu tăng mạnh. Tổng cộng có hơn 11.000 xe bị triệu hồi, tương đương gần 1/5 số xe điện được bán ra. Có lẽ để đối phó với sự chậm lại của thị trường xe điện, các báo cáo đã bắt đầu lan truyền rằng việc hoàn thành nhà máy ở Mỹ sẽ bị hoãn lại.
Một số cổ đông của các đơn vị thuộc tập đoàn như Vinhomes vẫn băn khoăn liệu công ty của họ có cho vay kinh doanh xe điện hay không.